Thí sinh Hà Nội buồn vì không thể làm hết đề Toán vào lớp 10 - TIN TỨC AN NINH HÌNH SỰ

Thí sinh Hà Nội buồn vì không thể làm hết đề Toán vào lớp 10

Thí sinh đánh giá đề Toán thi vào lớp 10 Hà Nội

Thí sinh đánh giá về đề thi Toán chiều 2/6. Video: Dương Tâm - Tú Anh

16h30 ngày 2/6, thí sinh thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội hoàn thành bài thi môn Toán. Nhiều em thở phào nhẹ nhõm vì vượt qua hai bài thi tính hệ số hai, nhưng cũng không ít em buồn vì bài làm Toán không được như mong đợi.

5 phút sau khi loa thông báo hết giờ làm bài, thí sinh tại điểm thi trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy) ra về với vẻ mặt tiếc nuối vì không hoàn thành trọn vẹn bài thi. "Đề năm nay khó hơn năm ngoái, em bỏ ý 2, ý 3 bài 4, bài 5 và kết quả ý 3 bài 1 không chắc chắn", Phương Anh (cựu học sinh THCS Nghĩa Tân) nói. 

Nữ sinh nhận xét đề có nhiều dạng bài quen thuộc, từng được ôn tập trên lớp, nhưng bên cạnh đó có một số câu hỏi nâng cao nhằm phân loại học sinh. Phương Anh dự tính được 7 điểm.

Thời gian ôn tập, Ngọc (THCS Nghĩa Tân) mạnh dạn bỏ qua bài 5 với 0,5 điểm vì bài  thường là khó để phân loại học sinh. "Học Toán chỉ bình thường nên nếu cố gắng ôn luyện bài này, em sẽ không thể tập trung vào các dạng câu hỏi khác trong đề", Ngọc nói. Chiến lược ôn bài này khiến nữ sinh tự tin đạt 8 điểm.

Thí sinh rời điểm thi THCS Lê Quý Đôn sau buổi thi môn Toán. Ảnh: Dương Tâm

Thí sinh rời điểm thi THCS Lê Quý Đôn sau buổi thi môn Toán. Ảnh: Dương Tâm

Đăng ký nguyện vọng 1 vào THPT Cầu Giấy, Thuỳ Linh (THCS Nghĩa Tân) nhận xét: "Đề có nhiều câu hóc búa, điểm Toán của em chắc chắn thấp hơn kỳ vọn. Ngay từ câu 2 bài 4 em đã không làm được". 

Tiếc nuối vì bỏ qua câu 2, câu 3 bài 4, nhưng Linh không quá buồn. Em quyết định gác bài thi Toán sang một bên, ổn định tinh thần để chuẩn bị tốt nhất cho bài thi Tiếng Anh và Lịch sử vào ngày mai. 

Tại điểm thi dành cho học sinh đăng ký nguyện vọng vào chuyên như THCS Lê Quý Đôn (Cầu Giấy) hay THPT Chu Văn An (Tây Hồ), không khí nặng nề hơn hẳn buổi thi Ngữ văn vì nhiều em không hoàn thành hết bài. Kỳ vọng đỗ chuyên, việc bỏ lỡ 0,5 hay 1 điểm khiến nhiều em thất vọng. Một số em bật khóc khi rời khỏi phòng thi.

Trần Phan Hiển, cựu học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhận định đề Toán không khó nhưng cũng không quá dễ. Đề có một câu phân loại học sinh yêu cầu chứng minh song song trong ý hai bài hình, chiếm khoảng 0,25 đến 0,5.

"Nếu ôn luyện kỹ trên lớp, các bạn sẽ thấy dạng bài trong đề rất cơ bản. Với những bạn có phương pháp học tốt, ít nhất sẽ đạt 8,5 đến 9 đề này", Hiển nói và cho biết được khoảng 9 do bỏ mất ý cuối bài hình và một nửa bài 5.

Một thí sinh khóc nức nở khi rời điểm thi THPT Chu Văn An khiến mẹ em cũng khóc theo. Ảnh: Đinh Tùng

Một thí sinh khóc nức nở khi rời điểm thi THPT Chu Văn An khiến mẹ em cũng khóc theo. Ảnh: Đinh Tùng

Võ Hồng Quang, cựu học sinh khối THCS của trường THPT Chuyên Hà Nội -Amsterdam, nhận định đề Toán có nhiều phần cơ bản. Những bạn dành nhiều thời gian ôn luyện có thể đạt 9 trở lên, học sinh học cơ bản đạt 7-8 điểm.

Giống như những đề Toán thông thường, bài khó nhất rơi vào phần bất đẳng thức và ý cuối bài hình. Ngoài ra, đề xuất hiện câu hỏi về hình không gian, yêu cầu học sinh tính thể tích hình trụ. Đây là nội dung mới, chiếm nửa điểm trong đề thi năm nay.

"Vì em có nguyện vọng chuyên Tin, phải thi bằng Toán nên học Toán nhiều. Ngoài học trên lớp, mỗi tuần em học 4-5 buổi môn này, mỗi buổi 2-3 tiếng. Thế nên đề Toán hôm nay không gây nhiều khó khăn cho em", Quang nói, tự chấm được 9,25 đến 9,5.

TS Phạm Ngọc Hưng, Hệ thống giáo dục HOCMAI, nhận định đề thi Toán năm nay có cấu trúc tương tự năm 2018 với năm bài toán lớn, mỗi bài có nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Tuy nhiên, đề có sự điều chỉnh về hình thức với một câu hình không gian - phần vốn không xuất hiện trong các năm về trước. Câu hình chỉ còn ba ý (các năm trước là bốn). Tỷ lệ điểm phần Hình học/Đại số là 7/3 thay vì 6,5/3,5 như mọi năm.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), đánh giá đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi ở mức vận dụng có tính phân loại cao như câu I.3, câu IV.3, bài 5. Câu khó nhất trong đề là câu IV.3 và bài 5. "Với những câu này, thí sinh cần có tư duy và phân tích tốt thì mới đạt điểm tối đa", thầy Cường nói.

About Quỳnh Nga

Quỳnh Nga
Recommended Posts ×

0 nhận xét:

Post a Comment