Mặc dù ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội lúc bấy giờ đã thông tin, các bên liên quan đang cố gắng để đưa các đoàn tàu tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại vào cuối tháng 12/2019.
Báo cáo gửi Bộ GTVT cuối tháng 4/2019, Ban Quản lý dự án đường sắt đưa ra rất nhiều lý do trong đó việc dự án chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu nhà nước. Bên cạnh đó, phần đào tạo cũng vướng mắc do các nhân sự được đào tạo lý thuyết chưa được đưa vào vị trí để đào tạo thực hành...
Nhưng thực tế, bước sang năm 2020, trên toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông hệ thống đường ray trên cao vẫn vắng tàu hoạt động toàn công trường vắng bóng cán bộ, công nhân viên vận hành.
Mốc thời gian này đã trôi qua, các đoàn tàu dự án vẫn “xếp kho”. Đây là lần thứ 9 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn với người dân Thủ đô.
Điệp khúc “chuẩn bị bàn giao, sắp đưa vào khai thác thương mại” được cơ quan chức năng ra hẹn liên tục thì tàu Cát Linh- Hà Đông vẫn “xin thông cảm” lại trễ hẹn.
Tháng 10/2020, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng (tháng 12/2020) nhưng sau khi chạy thử toàn tuyến vẫn chưa thể khai thác toàn tuyến.
Tối 29/4/2021, Bộ GTVT đã chính thức phát đi thông cáo mong người dân có thể chia sẻ, thông cảm vì mốc 1/5/2021 không thể hoàn thành. Cũng theo Bộ GTVT các điều kiện kĩ thuật của dự án này đã đảm bảo để vận hành. Tuy nhiên các hồ sơ cũng như thủ tục nghiệm thu vẫn phải phụ thuộc vào quá trình xem xét, kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT và Hội đồng kiểm tra nhà nước.
Mốc “đóng đinh” ngày 1/5/2021, Bộ GTVT “hứa” đưa vào khai thác là lần thứ 10, nhưng đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại.

0 nhận xét:
Post a Comment