Khôi phục xuất nhập cảnh ở cửa khẩu Móng Cái - TIN TỨC AN NINH HÌNH SỰ

Khôi phục xuất nhập cảnh ở cửa khẩu Móng Cái

Quảng NinhSau ba năm gián đoạn vì Covid-19, hoạt động xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái được mở lại từ 8h ngày 8/1 (9h giờ Bắc Kinh).

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người Trung Quốc đã có mặt tại cửa khẩu Móng Cái chờ làm thủ tục về nước. Công dân Trung Quốc khi xuất cảnh từ Việt Nam và nhập cảnh vào Trung Quốc phải có giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 48 tiếng.

Khôi phục xuất nhập cảnh ở cửa khẩu Móng Cái

Chị A Phung, 40 tuổi, người Trung Quốc làm ở Thanh Hóa 14 năm vui vẻ về quê ăn Tết tại cửa khẩu Móng Cái. Video: Lê Tân

Theo chính sách của Trung Quốc, những người hồi hương đoàn tụ sẽ được ưu tiên nhập cảnh trước. Công dân Việt Nam và công dân nước thứ ba hiện chưa thể nhập cảnh Trung Quốc.

Chính quyền nhân dân TP Đông Hưng (Trung Quốc) đề nghị TP Móng Cái hỗ trợ kiểm tra giấy xét nghiệm RT-PCR của người có yêu cầu nhập cảnh vào nước này, tạo điều kiện thuận lợi cấp visa tương ứng cho người nước ngoài đến Trung Quốc làm việc, hoạt động thương mại, du học, thăm thân, đoàn tụ.

Trong hai tiếng đầu giờ sáng, hơn 1.000 người Trung Quốc đã hồi hương. Số người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam là gần 100 người.

Người Trung Quốc làm thủ tục về nước ở cửa khẩu Móng Cái. Ảnh: Lê Tân

Người Trung Quốc làm thủ tục về nước ở cửa khẩu Móng Cái. Ảnh: Lê Tân

Đối với việc thông quan hàng hóa ở Cửa khẩu Bắc Luân II, cầu Phao, Bến Biên mậu Đông Hưng, phía Trung Quốc bãi bỏ hoàn toàn quy định phân cấp, phân vùng quản lý; bãi bỏ việc phân vùng nguy cơ (vùng đỏ) dịch Covid-19. Các quy định phun khử khuẩn đầu kéo và cabine phương tiện chở hàng nhập cảnh Trung Quốc tại cửa khẩu và tại khu giao nhận hàng hóa cặp chợ biên giới cũng được bãi bỏ.

Lái xe không cần xét nghiệm RT-PCR, khử khuẩn và chờ 30 phút tại vạch phân quản (đối với phương tiện chở hàng, hàng khô, hàng tạp hóa). Trung Quốc cũng không còn yêu cầu xét nghiệm và khử khuẩn đối với từng lô, kiện hàng hóa chuỗi lạnh, đưa vào kho quản lý giám sát tập trung như trước. Tất cả nhân viên tại cửa khẩu, cặp chợ biên giới của Trung Quốc không phải xét nghiệm RT-PCR hàng ngày và thực hiện quy trình quản lý khép kín.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại cổng nhập cảnh và cổng xuất cảnh; xây dựng phương án xử lý tình huống cư dân qua lại biên giới dưới 5.000 lượt/ngày, 5.000-10.000 lượt/ngày, 10.000-15.000 lượt/ngày và trên 15.000 lượt/ngày.

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, khẳng định địa phương đã chuẩn bị chu đáp cho việc khôi phục hoạt động thông quan.

Lê Tân

About Quỳnh Nga

Quỳnh Nga
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Post a Comment