Không lưu Philippines mất liên lạc, 3 máy bay được tiếp nhận tại Tân Sơn Nhất - TIN TỨC AN NINH HÌNH SỰ

Không lưu Philippines mất liên lạc, 3 máy bay được tiếp nhận tại Tân Sơn Nhất

Tối 1/1, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay do hệ thống không lưu Philippines mất liên lạc nên Việt Nam đã hướng dẫn một số máy bay hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Lúc 9h45 ngày 1/1, Cục Hàng không Việt Nam nhận được báo cáo của Công ty Quản lý bay miền Nam về việc Trung tâm điều hành bay của Philippines thông báo sẽ mất liên lạc với trung tâm điều hành bay này trong vài phút.

Ngay sau đó, công ty bị mất liên lạc với Trung tâm trên mọi kênh liên lạc hàng không từ chính thức, đến dự phòng, khẩn nguy cho đến điện thoại thông thường.

Công ty Quản lý bay miền Nam sau đó đã phải nhờ cơ quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với Trung tâm điều hành bay của Philippines nhưng đều không được.

Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai phương án ứng phó không lưu với hai giải pháp khẩn cấp được đưa ra để hướng dẫn máy bay đang hoạt động trong vùng trời Việt Nam, trước khi vào không phận Philippines.

Thứ nhất, Công ty Quản lý bay miền Nam lập tức thông báo cho các chuyến bay đang trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam điều hành, chuẩn bị đến Philipines, khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam. Thời điểm đó có 4 chuyến bay đang trong FIR của Việt Nam, chuẩn bị vào FIR của Philippines.

Thứ hai, Cục Hàng không Việt Nam thoả thuận với nhà chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho máy bay có hành trình qua Việt Nam nếu bay quá cánh đến Philippines thì được bay vòng tránh vào FIR Trung Quốc, Singapore quản lý.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, đến chiều 1/1 đã có 3 chuyến bay của các hãng nước ngoài đã hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất để chờ sang Philippines. Các chuyến bay này không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, còn 67 chuyến bay xin đổi đường bay, 2 chuyến bay xin quay về sân bay khởi hành.

Ông Đinh Việt Thắng cũng cho hay, lúc 16h40, nhà chức trách hàng không Philippines phát điện văn thông báo với Cục Hàng không Việt Nam là dự kiến lúc 8h ngày 2/1 giờ Việt Nam sẽ khôi phục các phương tiện điều hành bay như hệ thống radar, thông tin liên lạc của Philippines.

Theo Reuters, việc đóng không phận, dừng các chuyến bay đến và đi khỏi Manila do mất điện. Tổng cộng có 282 chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc chuyển hướng sang các sân bay khác trong khu vực, ảnh hưởng đến khoảng 56.000 hành khách tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) của Manila.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Jaime Bautista đã xin lỗi vì sự cố, cho rằng nguyên nhân là do mất điện khiến hệ thống kiểm soát không lưu trung tâm bị hỏng. Điều này cũng ảnh hưởng đến hoạt động tại các sân bay khác trong nước. Theo ông, các cơ sở, trang bị hiện tại đã lỗi thời và cần được nâng cấp ngay lập tức và cũng cần có một hệ thống dự phòng.

Anh Duy

About Quỳnh Nga

Quỳnh Nga
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Post a Comment